KHÔNG PHẢI CỨ TEST HƠI THỞ HAY TEST MÁU DƯƠNG TÍNH HP LÀ DIỆT HP

Thứ tư - 17/06/2020 19:47
HP Dạ dày với những điều cần biết
Các nhà sinh y học chỉ rõ, vi khuẩn H. pylori đã “chung sống” với con người trong nhiều ngàn năm nay và nhiễm vi khuẩn này là rất phổ biến.
Trong thực tế, hầu hết người trên 50 tuổi đều có mang vi khuẩn HP này, nhưng không phải ai cũng bị viêm dạ dày hay phát triển bệnh ung thư cả.
Do đó, cũng có thể cho rằng H pylori giống như một vi khuẩn cộng sinh, có một số tác dụng tốt đối với cơ thể.
Ví dụ: Người nhiễm HP ít bị các nhiễm trùng đường ruột khác, do vi khuẩn này tiết ra các chất ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn khác.
Những bệnh lý dị ứng như với phấn hoa, bụi phấn… cũng sẽ giảm nếu có sự hiện diện của HP trong dạ dày.
Một số nhà khoa học lại đưa ra giả thuyết rằng, H pylori có enzyme urease sẽ phân giải urê thành amoniac làm kiềm hóa dịch axit dạ dày, sẽ làm giảm bệnh lý trào ngược thực quản, giảm loét trợt tâm vị, thực quản và nhờ đó sẽ làm giảm nguy cơ ung thư tâm vị và ung thư biểu mô thực quản. chúng ta nên nhìn vi khuẩn H pylori dưới hai khía cạnh:
(1) chúng sống vô hại, thậm chí có vài lợi ích, và (2) chúng cũng tác nhân gây viêm loét dạ dày tá tràng và ung thư non-cardia.
Vì thế hiện nay, nhiều cơ sở y tế trên toàn thể giới đều thống nhất chỉ dùng kháng sinh để triệt để loại trừ H pylori trong các tình huống sau:
Loét dạ dày tá tràng có HP dương tính; Viêm dạ dày HP dương tính; Gia đình có người bị ung thư dạ dày, loét dạ dày tá tràng; Viêm teo dạ dày mạn tính; Sau phẫu thuật ung thư dạ dày.
Riêng với trẻ em, đặc biệt với trẻ nhũ nhi, dù tỷ lệ nhiễm HP rất lớn,
PGS.TS. Nguyễn Duy Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật khuyên chưa điều trị vì rằng, trong môi trường dạ dày axit cao của trẻ còn bú sữa vi khuẩn HP sẽ tự chết đi.
Điều hết sức lưu ý là phải hạn chế lây nhiễm H. pylori bằng 4 động thái đơn giản nhưng hữu hiệu:
1 Vệ sinh môi trường sống;
2. AT VSTP.
3 Tránh lây nhiễm khi làm nội soi,
4 hôn sâu. Mớm cơm cho trẻ. Chung bát đũa....

Tác giả bài viết: Bs Trần Minh Thiệu

Nguồn tin: nguồn Bs Trần Minh Thiệu

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://andiphap.com.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu về ANDI PHÁP

GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM QUỐC TẾ ANDI PHÁP Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Andi Pháp tên viết tắt ANDIFRANCE PHARMA.,JSC được thành lập tại Việt Nam với chức năng, nhiệm vụ vì sức khoẻ của mọi người, ANDIFRANCE PHARMA.,JSC kết hợp với những đối tác chiến lược tại Việt...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến ANDI PHÁP qua nguồn nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây