Andifrance pharma.,JSC

https://andiphap.com.vn


9 NGUY CƠ VÀ TÁC DỤNG PHỤ ĐÁNG NGẠI CỦA BỔ NÃO GINKGO BILOBA

Hình minh họa
Ginkgo biloba xuất phát từ thảo dược thiên nhiên. Nhiều công trình nghiên cứu đã kết luận tác dụng có lợi cho sức khỏe trong việc hỗ trợ chữa được nhiều bệnh.
Ginkgo biloba xuất phát từ thảo dược thiên nhiên. Nhiều công trình nghiên cứu đã kết luận tác dụng có lợi cho sức khỏe trong việc hỗ trợ chữa được nhiều bệnh. Tuy nhiên, thuốc nào cũng có hai mặt, người bệnh cần biết về những nguy cơ có thể xảy ra để dùng thuốc được an toàn. Sử dụng ginkgo biloba cũng ghi nhận ít có, đặc biệt nếu bạn đang mắc các loại bệnh lý liên quan như tăng huyết áp, đái tháo đường, dễ chảy máu...

Tác dụng
Ginkgo (ginkgo biloba) là một trong những loài cây sống lâu đời nhất. Nó cũng là một trong những dược thảo bán chạy nhất tại Hoa Kỳ và châu Âu. Ginkgo biloba được chiết xuất từ cao chế của lá cây bạch quả đã được tiêu chuẩn hóa.

Ginkgo có một lịch sử lâu dài của việc sử dụng trong điều trị các bệnh về máu và các vấn đề bộ nhớ, làm tăng chức năng tuần hoàn não, tăng tính chịu đựng của mô não khi thiếu ôxy, chống ôxy hóa gốc tự do, ổn định màng nên được coi như một chất bảo vệ thần kinh. Chúng là yếu tố ngăn cản kích hoạt tiểu cầu nên có tính chống đông máu, ngăn cản việc kết tụ các mảng amyloid - nguyên nhân gây bệnh Alzheimer.

Trên thị trường nước ta hiện nay, ginkgo biloba đã xuất hiện với nhiều tên thương mại khác nhau được sản xuất trong hay ngoài nước. Do tính chất dược lý liên quan tuần hoàn não và được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, nhiều người đã chọn và sử dụng ginkgo biloba khi có các triệu chứng liên quan tuần hoàn não. Các bác sĩ cũng sử dụng như một thuốc thường quy trong kê toa cho những bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan rối loạn chức năng tuần hoàn não, các rối loạn mạch máu ngoại biên, bệnh Alzheimer, chứng sa sút tâm thần do nhồi máu nhiều lần, ù tai, giảm trí nhớ...

Nhiều người đã chuộng các sản phẩm của ginkgo biloba và xem như là “viên bổ não”, sử dụng thường xuyên hàng ngày, nhất là người lớn tuổi. Ginkgo biloba đôi khi còn được dùng “làm quà” cho bạn bè và những người thân trong gia đình, nhất là quà biếu các cụ già. Trong thời gian gần đây, việc sử dụng ginkgo biloba khá tùy tiện và thiếu những kiến thức cơ bản về sản phẩm này.

9 nguy cơ và tác dụng phụ đáng ngại của 'bổ não' ginkgo biloba

Để sử dụng ginkgo biloba một cách an toàn, nắm vững những nguy cơ do ginkgo biloba gây ra là một việc mang tính cấp thiết. Một số nguy cơ và tác dụng phụ không mong muốn do ginkgo biloba gây ra như sau:

Dị ứng
Không dùng cho những người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với ginkgo biloba, các bộ phận của nó hoặc các thành viên của gia đình họ bạch quả. Có thể có nhạy cảm chéo gặp ở những người bị dị ứng với gia đình họ urushiols (vỏ xoài, cây thù du, cây thường xuân, cây sồi độc, hạt điều).

Ginkgo biloba có thể gây ra đau đầu, chóng mặt, đánh trống ngực, buồn nôn và tiêu chảy. Dị ứng với bạch quả có thể gây phát ban hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Ảnh hưởng huyết áp
Ginkgo có vẻ an toàn khi dùng cho người lớn khỏe mạnh đường uống với liều thông thường cho đến 6 tháng. Tuy nhiên, ginkgo có thể gây huyết áp cao hơn hoặc thấp hơn. Cần thận trọng ở những người đang dùng thuốc hoặc các loại thảo mộc và chất bổ sung làm thay đổi huyết áp.

Tăng nguy cơ chảy máu
Ginkgo có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nên tránh dùng cho những người bị rối loạn chảy máu hoặc uống thuốc có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Điều chỉnh liều dùng có thể cần thiết.

Gây buồn ngủ
Buồn ngủ hoặc an thần có thể xảy ra khi dùng sản phẩm này, nên hãy cẩn thận dùng thuốc này khi lái xe hay vận hành máy móc nặng.

Ảnh hưởng đường (glucose) máu
Ginkgo có thể làm giảm lượng đường trong máu. Cần thận trọng ở những người bị bệnh đái tháo đường hay hạ đường huyết và ở những người dùng thuốc, thảo dược, chất bổ sung có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Ảnh hưởng lên một số bệnh
Sử dụng thận trọng ở những người có tiền sử hoặc có nguy cơ bệnh lý dạ dày hoặc rối loạn đường ruột, rối loạn cơ xương, rối loạn hệ thần kinh, rối loạn tâm thần, động kinh hoặc bệnh lý da. Sử dụng thận trọng ở những người có nguy cơ bị hội chứng Stevens-Johnson.

Tương tác thuốc
Sử dụng thận trọng ở những người đang dùng thuốc cho bệnh tim hoặc động kinh, thuốc kháng cholinergic, thuốc chống trầm cảm.

Ginkgo có thể làm tăng nguy cơ chảy máu khi dùng cùng với các thuốc làm tăng nguy cơ chảy máu. Một số thuốc như aspirin, thuốc chống đông máu warfarin hoặc heparin, thuốc chống kết tập tiểu cầu như clopidogrel và các thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen hoặc naproxen.

Tránh sử dụng ginkgo biloba 2-3 tuần trước khi thực hiện một số thủ tục phẫu thuật và nha khoa. Những người có bệnh tim cũng không được dùng.

Gây ra nhiều triệu chứng của các cơ quan khác nhau
Nội tiết: Ginkgo cũng khiến nồng độ insulin thay đổi, làm ảnh hưởng lên điều trị bệnh đái tháo đường.

Tiêu hóa: Co thắt cơ vòng hậu môn, viêm hậu môn và trực tràng, nóng rát hậu môn, táo bón, tiêu chảy, thay đổi vị giác, khô miệng, đau dạ dày hoặc kích thích dạ dày, tăng sự thèm ăn, rối loạn đường tiêu hóa nhẹ, viêm miệng hoặc môi, đau bụng, nôn mửa.

Tâm thần kinh: Thay đổi hành vi, nhức đầu, hưng cảm nhẹ, bồn chồn, đổ mồ hôi, căng thẳng, đánh trống ngực, bồn chồn, buồn bã, buồn ngủ.

Các triệu chứng khác: Mất giọng, phát ban, tê, đau nhức.
Tốt nhất bạn không nên tự ý sử dụng ginkgo biloba. Khi muốn sử dụng, nên gặp bác sĩ để được tư vấn một cách kỹ lưỡng, bác sĩ sẽ khám và hỏi bạn nhiều thông tin liên quan trước khi quyết định kê toa ginkgo biloba cho bạn.

(Theo mayoclinic và New York Times)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây